24
Oct

Doanh nghiệp:
Sau đồ án mỹ thuật, chúng tôi mong SV “hóa rồng”

(TT. Thông tin – Văn Lang, 22/10/2015) – Tối 21/10/2015, Công ty Lịch Xuân Phương Nam tổ chức ra mắt các sản phẩm Lịch Xuân 2016 với chủ đề “Cá hóa rồng”. Trong 40 mẫu lịch được giới thiệu trong catalogue và 30 mẫu được triển lãm, có hơn một nửa là thiết kế của SV ngành Thiết kế Đồ họa – khoa Mỹ thuật Công nghiệp Trường ĐH Văn Lang.


Trân trọng những sáng tạo trẻ


Trong khoảng 5 năm qua, Công ty Lịch Xuân Phương Nam cho thấy tâm huyết lớn trong việc thổi xu hướng thưởng lãm lịch mới mẻ, mỹ thuật hơn, văn hóa hơn cho thị trường lịch xuân phía Nam. Sự mạnh dạn này cũng được giới phê bình nghệ thuật và người tiêu dùng phía Bắc ngỡ ngàng và nồng nhiệt đón nhận qua Triển lãm Xuân Nam lộc Bắc được Công ty Lịch Xuân Phương Nam và khoa Mỹ thuật Công nghiệp Trường ĐH Văn Lang tổ chức vào tháng 8/2014. Tháng 9/2014, họ tổ chức triển lãm lịch xuân 2015 với chủ đề “Thuần Việt” tại Tp.HCM. Và nay là triển lãm “Cá hóa rồng” ra mắt các thiết kế lịch độc quyền 2016. Những cuộc giới thiệu đó đây dần dà định danh một thương hiệu lịch Tết, và đưa thiết kế của các SV Văn Lang còn đang học năm 3, năm 4 đến với thị trường. Nhiều bộ lịch của SV được các doanh nghiệp lớn chọn cho thiết kế bộ lịch độc quyền của đơn vị mỗi năm

Triển lãm lịch Xuân 2016 chủ đề "Cá hóa rồng" khai mạc tại BK6 Coffee Movies & View (lầu 6, 104 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.1, Tp.HCM). Triển lãm diễn ra từ 21/10 đến 25/10/2015

Triển lãm lịch Xuân 2016 chủ đề “Cá hóa rồng” khai mạc tại BK6 Coffee Movies & View
(lầu 6, 104 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.1, Tp.HCM). Triển lãm diễn ra từ 21/10 đến 25/10/2015

ThS. Nguyễn Đắc Thái – Phó Trưởng khoa Mỹ thuật Công nghiệp – nói rằng, vậy là sau một hành trình dài, SV Văn Lang và Khoa Mỹ thuật Công nghiệp đã đạt được những thành công nhất định. Có lẽ thành công lớn nhất là xây dựng được một vòng cung ứng kịp thời và bền bỉ giữa doanh nghiệp – trường đại học – Sinh viên: doanh nghiệp đưa ra yêu cầu và tiếp nhận sản phẩm, khoa Mỹ thuật Công nghiệp định hướng quá trình đào tạo thiết thực theo nhu cầu thị trường, và SV nắm bắt được khí quyển nghề nghiệp để tạo ra sản phẩm thực, có giá trị sử dụng. Nhờ đó, SV Văn Lang phần nào quen với tư duy làm đồ án không chỉ để chấm điểm. Những đồ án quan trọng của SV năm 3, năm 4 đều được cố gắng đưa ra triển lãm, trưng bày để phục vụ học tập và cũng để giới thiệu với doanh nghiệp, tạo điều kiện đưa thiết kế ra thị trường.

Tham dự Triển lãm lịch Xuân 2016 “Cá hóa rồng”, có thể nhận thấy sự trân trọng dành cho các nhà thiết kế trẻ. Bộ lịch chủ đề được lấy làm tên triển lãm – “Cá hóa rồng” là thiết kế của SV Nguyễn Quang Hậu (khóa 16 ngành Thiết kế Đồ họa Trường ĐH Văn Lang, tốt nghiệp 6/2015). Không gian triển lãm gọn gàng, ấm cúng, các chi tiết trang trí xoay quanh chủ đề với lồng đèn cá chép, họa tiết hoa vân…

ThS. Nguyễn Đắc Thái - Phó Trưởng Khoa Mỹ thuật Công nghiệp Trường ĐH Văn Lang và ông Nguyễn Hà Quốc Anh - GĐ. Cty Lịch Xuân Phương Nam.

ThS. Nguyễn Đắc Thái – Phó Trưởng Khoa Mỹ thuật Công nghiệp Trường ĐH Văn Lang và ông Nguyễn Hà Quốc Anh – GĐ. Cty Lịch Xuân Phương Nam.

Ông Nguyễn Hà Quốc Anh – Giám đốc Công ty Lịch Xuân Phương Nam nói rằng: “Chúng tôi thật sự mong muốn truyền tải được sức sáng tạo của các bạn trẻ qua những thiết kế lịch mới. Ở đâu đó, SV làm đồ án tốt nghiệp xong thì chỉ còn là kỷ niệm vui chơi. Nhưng chúng tôi muốn những sáng tạo đó dài lâu, và cũng như chủ đề triển lãm này, mong các em như cá chép hóa rồng sau các đồ án ở trường. Chọn chủ đề “Cá hóa rồng” là để hiện thực hóa mơ ước của các SV mỹ thuật. Các bạn SV có tài năng, có sáng tạo và dám mơ ước, rất cần một đơn vị doanh nghiệp làm cầu nối để những tác phẩm mỹ thuật ấy được đến với đông đảo mọi người…

Bộ lịch chủ đề "Cá chép hóa rồng" của SV Nguyễn Quang Hậu (khóa 16, trường ĐH Văn Lang)

Bộ lịch chủ đề “Cá chép hóa rồng” của SV Nguyễn Quang Hậu (khóa 16, trường ĐH Văn Lang)

Sau quá trình lao động khá vất vả ở trường, 16 mẫu lịch độc đáo của SV Văn Lang đã “trình làng” trong catalogue chính thức của Công ty Lịch Xuân Phương Nam. Chủ đề lịch đa dạng, từ những bộ lịch đi tìm bản sắc văn hóa dân tộc (ẩm thực, rối nước, cổng làng, thắng cảnh ba miền…) đến những chủ đề hiện đại (nhận diện Sài Gòn – mảnh đất phương Nam trong lòng người trẻ, bảo vệ động vật hoang dã…) Phong cách thiết kế cũng thật sinh động: trang nhã, tinh tế; ngộ nghĩnh, đáng yêu; phá cách, hiện đại… ThS. Nguyễn Đắc Thái đánh giá các sản phẩm lịch năm nay của SV có chất lượng tốt hơn và phát triển chủ đề, ý tưởng một cách tích cực hơn.

6van-lang-trien-lam-lich-2016-21.10.2015-4 4van-lang-trien-lam-lich-2016-21.10.2015-3 5van-lang-trien-lam-lich-2016-21.10.2015-2 7van-lang-trien-lam-lich-2016-21.10.2015-6

Người tham quan triển lãm thích thú các thiết kế lịch của SV Văn Lang

Tích cực học và làm việc, cơ duyên sẽ đến sau

 

 

 

SV Nguyễn Phạm Loan Oanh (khóa 16 ngành Thiết kế Đồ họa Trường ĐH Văn Lang) cho biết bạn có 2 bộ lịch tham gia triển lãm này, đều là sản phẩm của đồ án tốt nghiệp. Kiên trì theo đuổi đề tài về các món bánh Việt từ năm 3, khi tốt nghiệp, Loan Oanh tiếp tục phát triển bộ lịch bloc 52 tuần và bộ lịch tường về bánh Việt, theo chủ đề Cả nhà thương nhau. Công ty Lịch Xuân Phương Nam đề nghị Loan Oanh phát triển bộ lịch bloc 52 tuần lên một bước nữa, thành bộ lịch bloc 365 ngày cũng với chủ đề bánh Việt. Những sản phẩm lấy đề tài ẩm thực thuần Việt có sức thu hút lớn đối với thị trường, nhất là khi mỗi trang lịch không chỉ là thông tin thời gian, mà còn là hình ảnh được sắp đặt, chụp lại công phu, có hàm chứa nội dung hấp dẫn, ý nghĩa về món ăn. Những “cẩm nang” nho nhỏ ấy sẽ theo các bà các mẹ, các chị đi vào mỗi ngôi nhà, được yêu thích, ngắm nghía và “nghiên cứu” thêm, chứ không ai nỡ xé bỏ đi. Được biết, Công ty Cargill Việt Nam đã sử dụng layout thiết kế của Loan Oanh cho bộ lịch 2016 chính thức của đơn vị.

SV Nguyễn Phạm Loan Oanh chia sẻ tại Triển lãm: Công việc thiết kế của SV không chỉ là vẽ vì đam mê hay năng khiếu, mà còn là quá trình nghiên cứu và tìm tòi tư liệu từ cuộc sống.

SV Nguyễn Phạm Loan Oanh chia sẻ tại Triển lãm:
Công việc thiết kế của SV không chỉ là vẽ vì đam mê hay năng khiếu,
mà còn là quá trình nghiên cứu và tìm tòi tư liệu từ cuộc sống.

Bộ lịch 52 tuần về các món bánh Việt

Bộ lịch 52 tuần về các món bánh Việt

 

 

 

 

 

 

 

 

 

10 11

Tại Triển lãm, còn có bộ lịch “Nhà hát múa rối nước” vốn là một trong những sản phẩm tốt nghiệp của SV Võ Nguyễn Hồng Châu đã được chọn làm thiết kế lịch tường và lịch bàn của Trường ĐH Văn Lang năm 2016 (ảnh bên). Những sản phẩm còn lại là thiết kế của SV ngành Thiết kế Đồ họa năm 3 (khóa 18), vốn được thực hiện sau chuyên đề thiết kế lịch vào cuối tháng 4/2015. Thời gian thực hiện chuyên đề này khoảng 2 tháng, SV phải làm việc vất vả và chuyên tâm, nhưng “quả ngọt” đã đến sau đó, khi nhiều doanh nghiệp đặt hàng thiết kế của SV làm bộ lịch độc quyền. Những thiết kế đều phải chỉnh sửa, bổ sung, để đáp ứng sâu nhu cầu của thị trường – đó cũng là bài học nghề đáng quý cho các họa sĩ thiết kế tương lai.

Nhiều khóa SV Thiết kế đồ họa Văn Lang dự Triển lãm: khóa 14, 15, 16, 17 đã ra trường và đang làm việc tại Cty Lịch Xuân Phương Nam, khóa 18 có lịch triển lãm, khóa 19 đi theo để biết, để học...

Nhiều khóa SV Thiết kế đồ họa Văn Lang dự Triển lãm:
khóa 14, 15, 16, 17 đã ra trường và đang làm việc tại
Cty Lịch Xuân Phương Nam, khóa 18 có lịch triển lãm,
khóa 19 đi theo để biết, để học…

 

Công ty Lịch Xuân Phương Nam tiết lộ, hiện nay doanh nghiệp có 3 họa sĩ thiết kế chính thức, đều là SV ngành Thiết kế Đồ họa Trường ĐH Văn Lang từ khóa 14 đến khóa 17, cùng với rất nhiều cộng tác viên là SV, cựu SV của ngành. Quá trình làm việc dài lâu qua những thiết kế lịch đã giúp Công ty Lịch Xuân Phương Nam hiểu về SV Văn Lang, đánh giá đúng sức sáng tạo và năng lực cống hiến của các bạn. Cơ hội nghề nghiệp chỉ là điều đến sau đó. Và cơ hội cũng không chỉ đến từ các đồ án thiết kế lịch, mà qua nhiều chuyên đề học tập của SV tại trường đại học. Chỉ cần các bạn tích cực học và làm việc với tinh thần của một họa sĩ thiết kế cầu thị.

Mùa lịch 2016 vừa bắt đầu, Khoa Mỹ thuật Công nghiệp Trường ĐH Văn Lang đã nghĩ đến mùa lịch năm sau: ý tưởng sáng tạo sẽ ở đâu? Có lẽ câu trả lời luôn là ởSinh viên. Tối qua, những em Sinh viên năm 2 (khóa 19) ngành Thiết kế Đồ họa đã đến tham quan triển lãm để lấy cảm hứng và kinh nghiệm cho “mùa lịch” của chính mình…

 

0 No comments

Comments are closed.