Đồ án Thiết kế trang sức K22 & “THE RING” của sinh viên ngành Thiết kế Công nghiệp


Đồ án Thiết kế Trang sức là một trong những đồ án luôn luôn được 100% SV TKCN các khóa của trường Đại học Văn Lang háo hức đón chờ và tích cực tham gia học tập. Cứ gần hè mỗi năm, các bạn lại được những giảng viên, nghệ nhân hướng dẫn đồ án trong lĩnh vực kim hoàn này. Đồ án gần đây nhất các bạn SV K22TKCN do HSTK Lê Ngô Quỳnh Đan hướng dẫn. Đặc biệt các bạn được sự “truyền nghề”, “truyền lửa” nhiệt tình của HSTK kiêm nghệ nhân Trần Ngọc Trí cùng nhiều nghệ nhân do thầy Ngọc Trí giới thiệu.

Trong các tác phẩm kim hoàn của K22, “The Ring” của bạn Phạm Thế Việt, sinh viên năm cuối ngành Thiết kế Công nghiệp, như một vết son, một sự ngẫu hứng kết hợp giữa khuynh hướng nhẫn Mỹ hiện nay và vẻ đẹp huyền bí của văn hóa Ai Cập cổ đại. Tác giả của “The Ring” đã truyền vào tác phẩm cảm xúc đối với một nền văn hóa cổ nhưng được sáng tác theo khuynh hướng ưa chuộng của giới trẻ hiện tại. Cùng tác giả, ta xem xét ý nghĩa của “The Ring” và quá trình Thế Việt đã trải nghiệm trong cuộc du hành kì thú đến với nghề kim hoàn.

Theo khảo sát, nhẫn Mỹ hiện nay là trở thành khuynh hướng thời trang. Chiếc nhẫn đi theo khuynh hướng này, lấy niềm cảm hứng từ văn hóa Ai Cập cổ đại. Đó là hình tượng bọ hung và Ankh. Trong thế giới Ai Cập cổ đại huyền bí, bọ hung là đại diện của thần mặt trời Khepri vị thần mang hình tượng con người, nhưng lại có khuôn mặt bọ hung. Thần là đại diện của sự hồi sinh. Ankh được biết là biểu tượng của sự sống có hình dạng giống chiếc chìa khóa có thể mở được cánh cửa địa ngục ở thế giới bên kia, người ta tin rằng nó sẽ đem lại sức mạnh cho người sở hữu.

Quá trình hoàn thiện của sản phẩm

Sản phẩm sử dụng kim cương đen còn sở hữu một giá trị vô giá khác mà không một loại đá quý nào có được: đó là khả năng hóa giải và dung hòa . Truyền thuyết Ấn Độ kể lại rằng: mỗi khi xảy ra mâu thuẫn hay chiến tranh giữa các bộ tộc người ta chỉ cần chạm vào viên đá đen màu nhiệm là mọi mâu thuẫn được giải quyết.

Sản phẩm muốn mang lại một sức sống mạnh mẽ, khả năng thích ứng và cân bằng cho người sử dụng bên cạnh giá trị thời trang của nó.­ Tác giả cũng đã ghi chép lại tỉ mỉ quá trình thực hiện của mình thể hiện tình yêu môn học, yêu nghề thiết kế.

ThS. Nguyễn Uyên


© 2020 Khoa Mỹ thuật Công nghiệp - Trường Đại học Văn Lang