Đồ án Tranh khắc gỗ thầy trò trường Đại Học Văn Lang


“ Không chỉ là bài học, mà còn  là tất với niềm đam mê nghệ thuật”

Tranh khắc gỗ là một kỹ thuật in đồ họa sử dụng một bản in bằng gỗ có hình khắc gỗ nổi được dùng để diễn đạt ý tưởng của các nhà nghệ thuật.

Ở việt nam Tranh khắc gỗ dân gian Đông Hồ là nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt độc đáo ở màu sắc, bố cục, khuôn hình. Với những chất liệu hoàn toàn tự nhiên có màu sắc gần gũi, ấm áp rất đặc biệt mà có lẽ chỉ riêng Việt Nam mới có.  

Đây là dòng tranh gắn bó và thể hiện sinh động xã hội nông nghiệp Việt cổ truyền, cuộc sống lao động của người nông dân bình dị, chất phác, phong tục, tập quán, sinh hoạt của người dân Việt. Chúng ta có thể tìm thấy những hình ảnh quen thuộc trong tranh Đông Hồ như: đám cưới chuột, những đàn lợn, đàn gà, những cô thiếu nữ hứng dừa hay cả cảnh đánh ghen…

Bức tranh dân gian Đông Hồ mang tên: Đám cưới chuột  Ảnh: Nguồn Internet

Tranh khắc gỗ hiện đại Việt Nam như cây cầu bắc từ quá khứ đến hiện tại, đồng thời đang được nối nhịp để vươn tới tương lai.

Hình ảnh tư liệu sinh viên k24 tham gian triển lãm tranh in tại Mỹ Thuật TP.HCM

Ở nước ta trong giai đoạn hiện nay, khái niệm đồ họa bao gồm đồ họa tạo hình và đồ họa ứng dụng. Đồ họa tạo hình là các thể loại tranh khắc, tranh được in trực tiếp qua bàn tay của họa sĩ. Đồ họa ứng dụng hầu hết là các tác phẩm mỹ thuật được in ấn hàng loạt bằng quy trình công nghiệp, nhằm ứng dụng một cách phổ cập vào đời sống, như các thể loại tranh minh họa, biếm họa, tranh cổ động chính trị - xã hội, trình bày sách, tem thư, thiết kế logo, bao bì, nhãn hiệu…

Hình ảnh tư liệu sinh viên k24 tranh khắc ứng dụng

Còn với Đồ án Tranh khắc gỗ của thầy trò trường  Đại Học Văn Lang: “không chỉ là bài học, ứng dụng công nghiệp mà còn  là tất  cả với niềm đam mê nghệ thuật”

Hình ảnh tư liệu k23- kết thúc môn học

Hình ảnh tư liệu sinh viên k23- sau một ngày in tranh khắc

Môn học hấp dẫn người học từ kiến thức tạo hình  cho đến kỹ thuật in khắc tranh : lên ý tưởng, sắp xếp bố cục, kỹ thuật khắc và in. Những khoảnh khắc lao động nghệ thuật, học tập hết mình là một bức tranh trọn vẹn và tác phẩm tuyệt vời. Khoảnh khắc ăn cùng ngắm bài, ngủ cũng xem bài và giải lao cũng hướng về tác phẩm có thể nói “toàn tâm - toàn ý” của mỗi bạn sinh viên. Ý thức đó hình thành không vì giảng viên yêu cầu, không vì môn học bắt buộc mà nó hình thành xuất phát từ “đam mê”có một câu nói nổi tiếng là :

Quan trọng là làm mọi việc với lòng đam mê, điều đó tô điểm vô cùng cho cuộc sống” Lev Landau

Tiếp lửa cho sinh viên là những người thầy, cô đã chấp cánh cho các em thoả sức sáng tạo, vầ phân bố mảng trong tranh bố cục chuyển sang phân bố mảng trong tranh khắc gỗ, việc tạo nét khi khắc và cách bố trí nét, dài ngắn, dày thưa, và những mảng màu to nhỏ…

Hình tư liệu sinh viên k22-khắc tranh và in ấn
Hình tư liệu sinh viên K22 - bo bài tranh khắc

Thông qua việc từng bước thực hiện quy trình khắc và in sinh viên xây dựng cho mình tính kiên nhẫn, tính logic trong tư duy và kỹ năng thao tác. Và là mối tương tác xã hội của việc học tập. Các chủ đề phức hợp thường xảy ra trong các bài bố cục, những bài vẽ hiện thực thông qua ngôn ngữ nghệ thuật. Những hình ảnh đưa từ trong thiên nhiên, con người và cả gia đình…vào trong bức tranh đương đại là sinh viên cần vận dụng sự sáng tạo của mình để giải quyết vấn đề.

Hình tư liệu sinh viên k23- kết thúc môn tranh khắc

Một trong những nhận xét của số hoạ sĩ Việt Nam chuyên về tranh in “ đây những tác phẩm nghệ thuật có tiếng nói riêng- cách nhìn riêng vô cùng trẻ trung và sinh động tạo nên những hiệu quả thẩm mỹ trong nghệ thuật đồ họa đương đại ”.

Thầy trò sinh viên trường ĐH Văn Lang luôn tâm huyết và đam mê trong từng bài học và từng đồ án chúng tôi sẽ không ngừng tư duy và sáng tạo nâng cao kỹ thuật tạo hình. Mỗi tác phẩm sẽ là một nghệ thuật truyền tải những ý tưởng sâu sắc và đam mê của người những hoạ sỹ trẻ trong tương lai.

ThS. Hồ Đặng Bạch Lý - Khoa Mỹ thuật Công nghiệp