Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong thiết kế sáng tạo cho cộng đồng


(Thanhuytphcm.vn) - Nhằm phát triển các hoạt động hợp tác về thiết kế giữa Hàn Quốc và Việt Nam, sáng 15/1, Trường Đại học (ĐH) Văn Lang phối hợp cùng Hiệp hội Văn hóa và Thiết kế sản phẩm Hàn Quốc (KIDC) lần đầu tiên tổ chức triển lãm quốc tế tại Việt Nam với chủ đề “Thiết kế sáng tạo cho cộng đồng: Nâng cao hình ảnh thương hiệu địa phương”.

Sinh viên tham quan triển lãm đang trưng bày trong khuôn viên Nhà trường.

Chương trình có sự tham dự của GS. Kim Gok Mi - Chủ tịch Hiệp hội KICD, GS. Sun Byoung il - Giáo sư cao cấp phụ trách chuyên môn thiết kế của Hiệp hội KICD; Họa sĩ Nguyễn Trung Tín - Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam - chi nhánh phía Nam, cùng đại diện các trường đại học, các doanh nghiệp thiết kế đến từ 19 quốc gia trên thế giới.

Triển lãm “Thiết kế sáng tạo cho cộng đồng: Nâng cao hình ảnh thương hiệu địa phương” tại Trường ĐH Văn Lang quy tụ hơn 100 sản phẩm thiết kế đồ họa, thiết kế tương tác, thiết kế sản phẩm, thiết kế thời trang, thiết kế cộng đồng và dịch vụ, thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực thiết kế toàn cầu. Nổi bật nhất trong số này là các sản phẩm thiết kế phục vụ cộng đồng thể hiện bản sắc thương hiệu của các quốc gia. Ngoài ra, triển lãm cũng trưng bày các đề tài nghiên cứu về thiết kế, áp dụng lý thuyết và tư duy thiết kế vào nghiên cứu giúp người học giải quyết các vấn đề thiết kế phức tạp và đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Triển lãm tạo cơ hội cho các nhà thiết kế Việt Nam giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với đại diện của các cường quốc thiết kế trên thế giới, đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác với các chuyên gia thiết kế từ các doanh nghiệp để ứng dụng vào thực tế.

Ngoài triển lãm, Hội thảo khoa học trong khuôn khổ sự kiện tiếp tục chia sẻ về các giá trị học thuật, văn hoá, nghệ thuật mà sự kiện mang lại cho giới thiết kế và cộng đồng học thuật về thiết kế. Các chuyên gia từ Hàn Quốc và Việt Nam đã chia sẻ các nghiên cứu xoay quanh những chủ đề phát triển bền vững trong thiết kế và bảo tồn giá trị văn hoá trong bối cảnh toàn cầu hoá, như: Chiến lược tăng trưởng ngành công nghiệp tiêu dùng địa phương; sức mạnh của ý tưởng trong việc thay đổi thế giới; ngôn ngữ đồ họa - hình ảnh, thông điệp và kể chuyện; sự kết hợp thiết kế dịch vụ và thiết kế bền vững để phát triển bền vững lâu dài; một số suy nghĩ về mục tiêu phát triển trong nghệ thuật ứng dụng…

Anh Huy - Trang tin điện tử Đảng Bộ Thành phố Hồ Chí Minh